Uống nước nhiều có tác dụng gì và uống như thế nào cho đúng cách?

uống nước nhiều có tác dụng gì

Trong cơ thể chiếm đến 70% là nước, có mặt ở tất cả các cơ quan. Chính vì vậy, để chức năng của các cơ quan diễn ra bình thường, chúng ta phải tích cực bổ sung nước. Tuy nhiên uống nước nhiều có tác dụng gì và uống như thế nào mới đúng không phải ai cũng nắm rõ. Yến Sào Aqua sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin chi tiết nhất.

Uống nước nhiều có tác dụng gì?

Nước có vai trò duy trì sự sống, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ nước các chức năng sẽ hoạt động trơn tru hơn. Dưới đây là những lợi ích khi chúng ta uống nhiều nước.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Uống nhiều nước kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp chị em kiểm soát tốt cân nặng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bởi nước không chứa calo lại có tác dụng đốt cháy calo. 

Bên cạnh đó, uống nhiều nước sẽ giúp bạn có cảm giác no nên sẽ ăn ít đi. Để giảm cân bạn nên uống nước trước khi ăn khoảng 20 phút để giúp giảm lượng thức ăn và xây dựng một chế độ phù hợp. 

Giảm táo bón, hỗ trợ tiêu hóa

Để ngăn ngừa tình trạng táo bón bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày. Nước giúp hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng có trong thức ăn, giúp tạo nên hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nước còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn trong dạ dày làm phân mềm và dễ đi hơn. Nếu bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa hãy uống một cốc nước ấm cảm giác khó chịu sẽ được xoa dịu ngay lập tức.

Uống nhiều nước giảm táo bón hỗ trợ tiêu hóa
Uống nhiều nước giảm táo bón hỗ trợ tiêu hóa

Làm đẹp da

Da được cung cấp đủ nước sẽ đẹp và chắc khỏe hơn, vì vậy cần uống nhiều nước mỗi ngày. Nếu cơ thể thiếu nước, dẫn tới da không được cung cấp đủ nước và độ ẩm sẽ làm da khô sạm, xỉn màu, không săn chắc và đàn hồi. 70% các tế bào da là nước khi được cung cấp đủ nước da sẽ trở nên ẩm mịn, săn chắc và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Đây cũng là lợi ích mà bạn có thể nhận được khi thường xuyên sử dụng tổ yến trong thực đơn của mình.

Cải thiện các chức năng não bộ

Uống nước nhiều có tác dụng gì, đó là cải thiện chức năng hoạt động của não bộ. Nước chiếm tới 85% não bộ, vì vậy thiếu nước sẽ ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của cơ quan này. Nếu cơ thể thiếu nước thường xảy ra các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, giảm khả năng tập trung và ghi nhớ…

Uống nước nhiều cải thiện chức năng não bộ
Uống nước nhiều cải thiện chức năng não bộ

Uống nhiều nước giúp cơ thể thanh lọc và giải độc

Uống nhiều nước kích thích cơ thể thải độc tố ra ngoài theo đường bài tiết, đồng thời giúp làm loãng nồng độ các chất độc hại có trong cơ thể. Cách tốt nhất để thanh nhiệt, giải độc cơ thể là bạn nên uống một ly nước ấm vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và chưa ăn gì. 

Cải thiện chức năng thận

Thận có chức năng lọc những gì được tiếp nhận vào cơ thể đó là máu và nước. Chính vì vậy, để thận hoạt động hiệu quả cần cung cấp đủ lượng nước sạch cần thiết. Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể giúp cải thiện chức năng thận và giảm các nguy cơ mắc bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Mách bạn: Uống bột sắn dây có tác dụng gì và 8 lợi ích cho sức khỏe

Uống hạt chia có tác dụng gì và lợi ích tuyệt vời cho cơ thể

Các tác dụng khác

Bên cạnh những lợi ích như trên, uống nhiều nước còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe cơ thể như:

  • Uống nhiều nước giúp nâng cao tinh thần cải thiện tâm trạng.
  • Giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, phòng chống cảm cúm.
  • Giúp các tế bào được duy trì sạch sẽ, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Giúp cơ bắp săn chắc.
Uống đủ nước giúp thanh lọc, giải độc cơ thể duy trì sự săn chắc của cơ bắp
Uống đủ nước giúp thanh lọc, giải độc cơ thể duy trì sự săn chắc của cơ bắp

Uống quá nhiều nước có sao không?

Có thể thấy rằng nước có vai trò cực kỳ quan trọng với cơ thể, uống nhiều nước mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên chúng ta chỉ nên cung cấp đủ lượng nước mà cơ thể cần, việc uống quá nhiều nước mỗi ngày sẽ mang đến những tác hại sau:

  • Làm sưng phồng tế bào: Các chuyên gia khuyến cáo, nếu uống quá nhiều nước so với nhu cầu của cơ thể có thể dẫn tới ngộ độc nước. Uống nhiều nước quá mức trong thời gian ngắn làm cho lượng natri trong máu giảm xuống đột ngột rất nguy hiểm. Natri có vai trò cân bằng lượng nước trong cơ thể, khi mất cân bằng nước đi từ máu vào các tế bào làm cho chúng phồng lên và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Hạ kali trong máu: Cùng với nguy cơ hạ natri trong máu gây sưng phồng tế bào, uống quá nhiều nước còn giảm lượng kali trong cơ thể do cơ thể bài tiết nhiều. Nếu cơ thể bị hạ kali sẽ bị buồn nôn, nôn, hoa mắt, tiêu chảy, chân tay run…
  • Gặp phải các vấn đề khác như chuột rút do mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể. 
  • Uống nhiều nước quá khiến máu về tim nhanh gây quá sức cho cơ quan này có thể dẫn tới động kinh thậm chí ngưng tim.
  • Thận phải làm việc quá sức và liên tục, lâu ngày dẫn tới suy giảm chức năng thận, gây sỏi thận, suy thận… 

Như thế nào là uống đủ nước và đúng cách?

Bạn đã biết được uống nước nhiều có tác dụng gì, vậy uống như thế nào là đủ và đúng cách? Uống nước có nhiều lợi ích, tuy nhiên uống quá nhiều hoặc quá ít đều gây hại cho cơ thể. Khi bổ sung nước bạn cần chú ý các điểm sau:

  • Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp có thể hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Mỗi trạng thái của cơ thể có nhu cầu về nước khác nhau vì vậy không có công thức chung cho việc uống nước. Bạn cần đảm bảo, không để cơ thể khát nước, sau khi uống không bị đầy bụng khó chịu, nếu muốn uống và cơ thể k từ chối thì nên tiếp tục.
  • Những người có chức năng tim, thận, dạ dày không tốt cần tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng nước hợp lý cần bổ sung mỗi ngày.
  • Người mắc bệnh sỏi thận, tiểu đường nên uống nhiều nước hơn bình thường.
  • Lượng nước tối thiểu cơ thể cần được tính theo công thức sau: Cân nặng (lbs) x 0.5 = lượng nước cần thiết (oz). (1lbs = 0.5kg, 1 oz = 0.03 lít nước).  
  • Không uống quá nhiều nước cùng lúc, nên chia đều trong ngày.
Mỗi ngày nên uống đủ khoảng 2 lít nước và chia đều trong 24 giờ 
Mỗi ngày nên uống đủ khoảng 2 lít nước và chia đều trong 24 giờ

Bài viết trên đã trả lời câu hỏi uống nước nhiều có tác dụng gì và uống như thế nào cho đúng cách? Qua đây, chúng ta đã hiểu rõ hơn tác dụng của nước đối với cơ thể. 

Để tăng cường sức khỏe cũng như cung cấp đủ dưỡng chất cho hoạt động của các cơ quan, ngoài việc uống đủ nước, bạn có thể bổ sung thêm những thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Có thể kể đến như và lành mạnh như hoa quả, ngũ cốc, yến sào…. vào thực đơn mỗi ngày nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *