Bật mí ăn tổ yến kỵ gì nên tránh cho những ai chưa biết

Khong-nen-de-lua-qua-to-khi-nau-to-yen-3

Yến sào (hay tổ yến) vốn được xếp vào hàng những loại thực phẩm đại bổ và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người dùng, Thế nhưng, bên cạnh những công dụng thì bạn cũng cần phải hiểu được nguyên liệu này kỵ những gì để tránh rắc rối trong quá trình chế biến. Hãy cùng Yến Sào Aqua đọc bài viết dưới đây để nắm được ăn tổ yến kỵ gì và những lưu ý cần phải nhớ khi dùng món ăn này.

Những người không thích hợp ăn tổ yến

Yến sào trong Đông Y được định ra là một vị thuốc có tính bình và ngọt, nó có công dụng hỗ trợ điều trị hệ tiêu hóa, bổ phổi, trừ ho và long đờm… Tuy nhiên, vẫn có những đối tượng không thích hợp để sử dụng tổ yến như:

Người mắc chứng viêm gan vàng da hoặc cảm mạo

Với những ai thắc mắc ăn tổ yến kỵ gì thì nó không thích hợp dùng cho người bị các bệnh về gan, cảm cúm hoặc tay chân lạnh…  Bởi do cơ thể của họ lúc này chuyển hóa chất rất kém, nếu ăn thêm yến thì sẽ khiến bệnh tình nặng thêm vì nó quá nhiều chất đạm và dinh dưỡng.

To-yen-khong-thich-hop-voi-nguoi-mac-benh-gan-1
Tổ yến không thích hợp với người mắc bệnh về gan

Phụ nữ đang mang bầu dưới 3 tháng

Một đối tượng khác không thích hợp ăn yến sào là phụ nữ có thai dưới 3 tháng, vì tổ yến có tính lạnh sẽ dễ khiến người dùng bị đau bụng nếu dạ dày yếu. Tốt nhất nên dùng nó khi em bé trong bụng mẹ đã được 5 tháng tuổi trở lên vì đây là lúc cả mẹ và bé đều cần bổ sung dưỡng chất.

Xem thêm:  Uống nước lá tía tô có tác dụng gì và 9 công dụng thần kỳ cho sức khỏe

Trẻ nhỏ từ 7 tháng tuổi trở xuống và trẻ sơ sinh

Trẻ nhỏ từ 7 tháng tuổi trở xuống cũng không nên dùng yến sào bởi hệ tiêu hóa của bé còn khá yếu và chưa phát triển hết. Nếu cho bé ăn tổ yến sẽ khiến trẻ không thể tiếp nhận và chuyển hóa được hết các chất dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này.

Sơ chế yến sào cần chú ý điều gì?

Ngoài việc quan tâm đến ăn tổ yến kỵ gì thì bạn cũng phải nắm được những điều cần chú ý trong quá trình sơ chế nguyên liệu. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có gây phí phạm yến sào.

Khi bắt tay vào sơ chế tổ yến, tuyệt đối không được dùng nước nóng để ngâm hoặc rửa nguyên liệu. Bởi nhiệt độ từ nước sẽ làm các chất dinh dưỡng có trong yến dễ bị bay hơi và mất đi công dụng ban đầu.

khong-nen-lang-phi-khi-so-che-to-yen
Không nên lãng phí khi sơ chế yến

Cách tốt nhất là hãy dùng nước sạch với nhiệt độ thường để sơ chế loại thực phẩm bổ dưỡng này. Bạn cho tổ yến vào một thau nước rồi nhẹ nhàng gắp hết lông chim, bụi bẩn ra khỏi nguyên liệu và rửa sạch lại là được, không ngâm quá 40 phút để tránh dưỡng chất trong yến bị hao hụt.

Một vài điều cần chú tâm khi chế biến tổ yến

Trong quá trình chế biến thì vấn đề ăn tổ yến kỵ gì luôn là điều mà những người dùng loại thực phẩm này quan tâm. Để loại nguyên liệu này giữ nguyên được hương vị và chất dinh dưỡng không bị bay mất thì yến sào cần được hấp cách thủy trong một khoảng thời gian vừa đủ.

Xem thêm:  Mùa hè nên ăn gì cho mát và thanh nhiệt cơ thể

Tuy nhiên, nếu chỉ ăn đi ăn lại tổ yến chưng thì sẽ dễ gây chán cho người dùng nên chúng ta cũng có thể thêm loại nguyên liệu này vào những món ăn khác. Ví dụ như:

  • Chè tổ yến với táo đỏ và hạt sen
  • Cháo tổ yến nấu nếp than
  • Yến sào hầm với nấm hương và hạt sen
  • Yến sào hầm với sữa tươi
  • Súp tổ yến và cua bể
  • Cháo tổ yến nấu với cá hồi…

Điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ khi chế biến tổ yến đó chính là nó kỵ với nhiệt độ cao. Do đó, bạn nên tránh để lửa quá to khi nấu món này vì sẽ khiến các vi chất có trong nguyên liệu bay hơi.

Ngoài ra, bạn hãy chưng tổ yến trước cho chín rồi sau đó mới bỏ thêm vào những món ăn mà mình đã nấu. Điều này sẽ giúp giữ nguyên được hương vị thơm ngon và thành phần dinh dưỡng giá trị có trong yến sào.

Khong-nen-de-lua-qua-to-khi-nau-to-yen-3
Không nên để lửa quá to khi nấu tổ yến

Cách để bảo quản yến sào tốt nhất

Nếu bạn mua tổ yến thô chưa qua sơ chế về để sử dụng thì cần phải bỏ nguyên liệu vào trong túi bọc kín và để ở nơi khô thoáng, tránh gió và nắng chiếu vào. Sau khi đã sơ chế thì cần đặt vào ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản, đây cũng là điều là những ai thắc mắc ăn tổ yến kỵ gì cần để tâm.

Xem thêm:  Cách chọn quà tặng cho người Nhật Bản phù hợp và chuẩn nhất

Tuy nhiên, thời gian tối đa khi bảo quản yến trong tủ lạnh là 1 tuần vì nếu để lâu hơn sẽ làm mất đi chất lượng ban đầu của tổ yến. Chính vì vậy mà bạn chỉ nên mua một lượng vừa đủ sử dụng từ một đến 2 ngày để loại nguyên liệu này mang lại những hiệu quả tốt nhất.

Thời điểm tốt nhất trong ngày để sử dụng tổ yến

Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì có 2 khoảng thời gian tốt nhất trong ngày để bạn ăn tổ yến. Đầu tiên chính là ăn trước bữa sáng khoảng 30 phút, bởi khi này bụng của bạn đang đói và sẵn sàng nạp thêm năng lượng từ yến sào để cơ thể hoạt động trong một ngày dài.

Thứ hai là ăn tổ yến vào buổi tối trước khi đi ngủ vì khi rơi vào giấc ngủ sâu, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra các nội tiết tố với nồng độ cao. Nó sẽ giúp việc hấp thụ dinh dưỡng từ loại thực phẩm này được tốt hơn.

Lua-chon-thoi-diem-thich-hop-an-to-yen-4
Lựa chọn thời điểm thích hợp ăn tổ yến tốt cho cơ thể

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc của quý độc giả xoay quanh vấn đề ăn tổ yến kỵ gì. Hy vọng qua bài viết này, Yến Sào Aqua đã giúp bạn có được những kiến thức cần thiết khi mua tổ yến về để chế biến thành những món ăn dinh dưỡng và có tác dụng bồi bổ sức khỏe.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

YẾN SÀO AQUA – CÔNG TY TNHH YẾN SÀO THIÊN VIỆT

  • Địa chỉ Showroom: 183 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Tp.HCM
  • Hệ thống nhà yến: Ấp 1, Xã Nha Bích, Huyện Chơn Thành, Tỉnh Bình Phước
  • Hotline: 0974 193 686
  • Fanpage: Yến Sào Aqua – Nâng Tầm Chất Lượng Cuộc Sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.