Viêm xoang kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

viem xoang kieng an gi thumb

Viêm xoang gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy nên việc viêm xoang kiêng ăn gì và nên ăn gì luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Hãy cùng Yến Sào Aqua đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới bệnh viêm xoang

Mặc dù viêm xoang không gây nguy hiểm nhưng nó lại khiến người bệnh khó chịu, gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống và công việc. 

Nhiều người nghĩ rằng mỗi khi bị bệnh chỉ cần dùng thuốc điều trị là khỏi, nhưng quan niệm này chưa đứng. Các chuyên gia cho biết việc dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt hợp lý chính là phương pháp chữa trị đem tới kết quả tốt.

Và bệnh viêm xoang cũng không ngoại lệ, chính những thực phẩm sử dụng hằng ngày sẽ có tác động ít nhiều tới kết quả điều trị. Trong đó có những loại thực phẩm người bệnh viêm xoang nên ăn và cần tránh để tránh khiến bệnh trở nặng hơn.

Xem thêm:  Uống hạt chia có tác dụng gì và lợi ích tuyệt vời cho cơ thể
Viêm xoang kiêng ăn gì-1
Viêm xoang là bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh trong cuộc sống

Viêm xoang kiêng ăn gì? Những thực phẩm cần tránh

Dưới đây là danh sách nhóm thực phẩm người bệnh viêm xoang cần hạn chế sử dụng:

Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng chứa nhiều gia vị dễ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, axit dịch vụ khiến cổ họng bị kích thích, dịch mủ ứ đọng nhiều trong hốc xoang. Mặt khác, chúng còn khiến niêm mạc mũi họng sưng viêm nặng hơn khiến triệu chứng bệnh nặng hơn.

Thực phẩm lạnh

Hầu hết đồ uống lạnh luôn là sở thích của nhiều người, trong đó có người mắc bệnh viêm xoang. Nước uống lạnh khiến nhiệt độ cơ thể bị thay đổi đột ngột, vùng vòm họng chịu kích thích khiến bệnh tiến triển xấu.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Nếu bạn đang thắc mắc viêm xoang kiêng ăn gì thì sữa và các chế phẩm từ sữa là một trong số đó.

Sữa là thức uống giàu dinh dưỡng không thể thiếu đối với con người nhưng lại không tốt với người bị viêm xoang. Nguyên nhân là bởi dùng sữa và các chế phẩm từ sữa khiến bệnh viêm xoang nặng hơn vì làm tăng độ đặc lẫn lượng dịch nhầy trong mũi tăng lên.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ và chế biến sẵn

Đây là hai nhóm thực không tốt với người viêm xoang vì chúng làm tăng dịch nhầy gây bít tắc ống xoang và kích thích gây viêm nặng hơn. 

Thế nên thực phẩm chế biến sẵn và chứa nhiều dầu mỡ luôn nằm trong danh sách nhóm thực phẩm viêm xoang kiêng ăn gì mà người bệnh cần tránh.

Xem thêm:  Bánh trung thu yến sào và những điều thú vị
Viêm xoang kiêng ăn gì-2
Người bị viêm xoang nên hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn hoặc chứa nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa chất kích thích

Các loại đồ uống như cồn, gas hoặc cà phê đều chứa các chất kích thích ức chế thần kinh làm tình trạng sưng viêm ở người bệnh viêm xoang nặng hơn. 

Bên cạnh đó, đồ uống này dễ gây mất ngủ, làm dịch mủ trong xoang đặc và sẽ làm xoang mũi bị bít tắc. Tình trạng nếu không sớm được xử lý sẽ khiến bệnh trở nặng và càng khó điều trị.

Thực phẩm gây dị ứng

Những người bị viêm xoang thường rất nhạy cảm với thực phẩm, đã có nhiều trường hợp thời gian trước ăn bình thường nhưng bị dị ứng ở hiện tại. Nếu xảy ra tình trạng này, bệnh có thể bị biến chứng nguy hiểm.

Trước hết người bệnh cần tránh xa những thực phẩm nào gây dị ứng mà bản thân đã biết trước. Nếu chưa thì nên cẩn thận với những thực phẩm dễ gây dị ứng như: sữa bò, đậu phộng, đậu nành, hải sản…

Đường tinh luyện

Đường tinh luyện là thực phẩm tiếp theo có tên trong danh sách nhóm thực phẩm bệnh viêm xoang kiêng ăn gì nên hạn chế. Bởi nếu ăn quá liều lượng cần thiết sẽ tác động khiến bệnh nặng hơn và rất khó trong việc điều trị.

Thế nên với bệnh nhân viêm xoang thường có thói quen ăn đồ ngọt hay kẹo bánh chứa nhiều đường tinh luyện thì nên hạn chế.

Xem thêm:

Vậy đâu là những món người bệnh viêm xoang nên ăn?

Không chỉ băn khoăn viêm xoang kiêng ăn gì, mọi người cũng rất quan tâm đến những thực phẩm người viêm xoang nên ăn để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. 

Xem thêm:  Chia sẻ bí quyết sinh mổ ăn gì để nhanh lành vết thương

Thực phẩm chứa chất kháng sinh tự nhiên

Nhóm thực phẩm này gồm: gừng, hành, tỏi, mật ong…chứa chất kháng sinh tự nhiên giúp niêm mạc họng được làm dịu, hạn chế tình trạng tổn thương ở xoang mũi. Tuy nhiên chỉ nên ăn với liều lượng phù hợp, tránh lạm dụng gây tác dụng ngược.

Thực phẩm giàu vitamin

Trong rau củ tươi chứa rất nhiều vitamin như: vitamin A, E, C rất có lợi cho người viêm xoang. Chúng giúp làm loãng dịch nhầy, làm thông xoang mũi và nâng cao hệ miễn dịch cơ thể.

Viêm xoang kiêng ăn gì-3
Ăn nhiều rau quả tươi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người viêm xoang

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm ở mũi, giảm sưng tấy, đau nhức. Thực phẩm giàu kẽm người bệnh có thể bổ sung như: đậu hà lan, rau chân vịt, khoai lang, củ cải, tôm đồng, nghêu, ốc, lươn…

Uống nước lọc

Bổ sung đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể có thêm nhiều năng lượng cho các hoạt động sống. Nước còn giúp giảm dịch mũi, làm loãng dịch nhầy khiến tình trạng nghẹt mũi được cải thiện đáng kể.

Kết luận

Việc hiểu rõ viêm xoang kiêng ăn gì và nên ăn gì sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong quá trình điều trị bệnh. Hi vọng những thông tin Yến Sào Aqua chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích áp dụng cho bản thân và gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.