Bà bầu có nên ăn dứa? Ăn dứa đúng cách như thế nào?

ba bau co nen an dua thumb

Dứa là loại trái cây phổ biến tại nước ta và được rất nhiều người yêu thích bởi vị chua ngọt đặc trưng. Mặt khác, các vitamin và khoáng chất có trong dứa rất có lợi với cơ thể. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng thích hợp để ăn dứa. Vậy bà bầu có nên ăn dứa không? Hãy cùng Yến Sào Aqua tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Bà bầu có nên ăn dứa không?

Dứa có hàm lượng axit citric và axit malic cao, đồng thời đây cũng là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B1 và mangan dồi dào. Mặt khác, trong dứa còn chứa một lượng vừa đủ enzyme bromelain giúp phân hủy protein nên mẹ bầu vẫn có thể ăn dứa mà không lo lắng ảnh hưởng đến thai nhi.

Để an toàn hơn, mẹ bầu khi ăn dứa nên loại bỏ phần lõi vì đây là nơi tập trung nhiều bromelain (nếu ăn quá liều lượng cho phép sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ). Hoặc có thể dùng nước ép dứa hoặc dứa đóng hộp vì bromelain đã được loại bỏ hết trong quá trình sản xuất.

Bà bầu có nên ăn dứa-1
Dứa rất tốt cho bà bầu vì chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Lợi ích của dứa với mẹ bầu?

Dứa chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu trong thời gian mang thai. Không những vậy hàm lượng chất xơ cao và chất béo bão hòa thấp trong dứa càng là lý do bà bầu có nên ăn dứa trong thai kỳ.

Dưới đây là những lợi ích cụ thể của dứa với bà bầu có thể bạn chưa biết:

Giàu khoáng chất và vitamin

Dứa rất tốt cho mẹ bầu vì chứa nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết như vitamin A, vitamin C, phốt pho, kali và canxi. Dứa cũng giàu năng lượng và chất xơ, ít cholesterol và chất béo nên sẽ là thực đơn thai phụ cần bổ sung vào mỗi bữa ăn để cải thiện sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch

Bà bầu có nên ăn dứa vì chứa hàm lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch. Mặt khác ăn dứa còn giúp bà bầu chống lại ho và cảm lạnh, đặc biệt chất bromelain có thể hạn chế nhầy và ức chế các cơn ho.

Hệ tiêu hóa được cải thiện

Như đã biết, chất bromelain chiết xuất trong lõi dứa có khả năng trung hòa dịch cơ thể để làm lượng axit. Nó cũng hỗ trợ tiêu hóa, điều chỉnh hoạt động của tuyến tụy giúp protein nhanh chóng được phân giải.

Bổ sung canxi cho mẹ bầu và thai nhi

Dứa cũng hiệu quả trong việc bổ sung lượng canxi thiếu hụt cho bà bầu (100g dứa chứa 13 – 15 mg canxi). Phụ nữ mang thai ăn dứa sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương, khiến xương chắc khỏe hơn ở mẹ bầu và hỗ trợ phát triển chiều cao cho thai nhi.

Bà bầu có nên ăn dứa-2
Dứa bổ sung canxi cho mẹ bầu trong thai kỳ

Chống ung thư rất tốt

Bạn không nên quá băn khoăn bà bầu có nên ăn dứa không bởi theo nghiên cứu loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt các gốc tự do. Từ đó các tế bào trong cơ thể mẹ bầu sẽ được bảo vệ và tránh các tổn thương.

Xem thêm:

Mẹ bầu ăn dứa như thế nào mới hiệu quả?

Dứa chỉ tốt với cơ thể mẹ bầu nếu được ăn với một liều lượng phù hợp. Trong đó, để tránh những tình trạng không mong muốn xảy ra, thai phụ cần lưu ý:

Có thể ăn dứa trong suốt thời gian mang thai

Thực tế rất nhiều người nghi ngại việc bà bầu có nên ăn dứa trong suốt thai kỳ, liệu ăn dứa có ảnh hưởng gì không. 

Các nghiên cứu cho biết chất bromelain trong dứa làm mềm tử cung và dễ gây sảy thai tự nhiên. Tuy nhiên chỉ khi mẹ bầu ăn cùng lúc 7 – 10 quả dứa mới thực sự nguy hiểm. Thế nên nếu chỉ ăn một lượng nhỏ sẽ không xảy ra bất cứ tác động gì đến thai nhi nên thai phụ có thể yên tâm ăn dứa trong thai kỳ.

Ăn dứa với liều lượng phù hợp

Không chỉ riêng dứa mà bất cứ thực phẩm nào cũng không nên ăn quá nhiều. Việc mẹ bầu ăn nhiều dứa sẽ dễ bị tiêu chảy và lượng ăn lý tưởng cho bà bầu trong thời gian mang thai là 2 – 3 lần/tuần và không quá ½ quả mỗi lần.

Ngoài ra vì lõi dứa chứa nhiều bromelain nên để hạn chế sự hấp thụ của cơ thể, mỗi mẹ bầu nên bỏ phần lõi và chỉ ăn phần thịt dứa.

Không ăn dứa khi đói bụng

Mặc dù dứa là loại trái cây rất thích hợp ăn vào mùa hè nhưng nếu ăn khi đói bụng sẽ khiến cơ thể khó chịu, nôn nao. Lý do vì các axit trong dứa như: axit citric, axit malic cùng bromelain sẽ tác động tới ruột, niêm mạc dạ dày khiến bà bầu dễ bị kích ứng. Thời điểm ăn dứa hợp lý là khoảng 30 phút tới 1h sau bữa ăn.

Bà bầu có nên ăn dứa-3
Bà bầu chỉ nên ăn dứa với liều lượng phù hợp

Những trường hợp không nên ăn dứa

Ngoài những lý do bà bầu có nên ăn dứa, tùy vào từng trường hợp mà mỗi người sẽ có cách ăn khác nhau. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không được ăn dứa nếu:

  • Có tiền sử bị viêm thanh quản, viêm họng, hen phế quản cần hạn chế ăn nhiều dứa vì bệnh có nguy cơ tái phát hoặc trở nặng.
  • Người có bệnh chảy máu hoặc nguy cơ chảy máu như sốt xuất huyết, chảy máu cam…cũng không nên ăn dứa.
  • Mẹ bầu bị đau dạ dày ăn dứa sẽ khiến tình trạng viêm loét niêm mạc dạ dày nặng hơn.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Yến Sào Aqua về việc bà bầu có nên ăn dứa không và cách ăn dứa sao cho đúng. Hi vọng những thông tin trong bài viết đã phần nào giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc tốt sức khỏe cơ thể và thai nhi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *