Top đồ ăn vặt cho bà bầu không thể bỏ qua

do an vat cho ba bau thumb

Cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong thời gian mang thai là điều vô cùng quan trọng để trẻ phát triển và khỏe mạnh. Ngoài bữa ăn chính, các món ăn vặt như: trái cây, bánh, sữa chua, chè…đều được mẹ bầu yêu thích. Tuy nhiên không phải đồ ăn vặt nào cũng tốt cho mẹ và bé. Vậy nên Yến Sào Aqua đã tổng hợp một số đồ ăn vặt cho bà bầu để bạn tham khảo trong bài viết dưới đây.

Nguyên tắc ăn vặt khi mang thai

Mẹ bầu ăn vặt khi mang thai cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

Chia thành các bữa nhỏ

Nên chia nhỏ từng bữa ăn hoặc ăn ít hơn trong mỗi bữa để tránh cảm giác quá no hay đói khiến mẹ bầu khó tiêu hóa, buồn nôn. Đồng thời kết hợp thêm nhiều loại thực phẩm khác để cân bằng lượng dưỡng chất hơn là tiêu thụ một loại thực phẩm ưa chuộng.

Khắc phục chứng buồn nôn, ợ nóng

Các chứng ợ nóng, ợ hơi, buồn nôn thường xuất hiện trong thai kỳ, đặc biệt trong giai đoạn ốm nghén. Thế nên mẹ bầu cần tránh những thực phẩm có caffeine như trà, cà phê, tính axit như các loại quả chua hoặc nước uống có gas.

Hãy thay thế bằng các chế phẩm khô hoặc hoa quả tươi như việt quất, táo hay thực phẩm chứa tinh bột như trứng luộc, bơ hạt, mì ống, bánh quy.

Đồ ăn vặt cho bà bầu-1
Bà bầu nên ăn nhiều trái cây để làm giảm các chứng ốm nghén, ợ nóng

Nhóm thực phẩm quan trọng cho thai kỳ

  • Chất béo lành mạnh: giúp cung cấp năng lượng và ổn định lượng đường trong máu.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: cung cấp nhiều chất xơ và năng lượng cho mọi hoạt động.
  • Vitamin, khoáng chất: có tác dụng phòng tránh thiếu máu gây mệt mỏi, chống oxy hóa hay làm giảm các nguy cơ cho bé.
  • Protein: đảm bảo cho cơ thể có đầy đủ dưỡng chất nuôi dưỡng thai nhi.
  • Chất xơ: khắc phục chứng táo bón thai kỳ hiệu quả và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Nước: chống mất nước, táo bón và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Xem thêm:

Đồ ăn vặt cho bà bầu – Top những thực phẩm nên ăn

Hỗn hợp sữa chua và trái cây

Đồ ăn vặt cho bà bầu chủ yếu có vai trò cung cấp các dưỡng chất còn thiếu bổ sung cho cơ thể. Hỗn hợp sữa chua và trái cây chứa nhiều canxi giúp hệ xương và răng của trẻ phát triển. Đặc biệt, sữa chua ăn nhiều sẽ không gây tăng cân cho mẹ bầu.

Mỗi bữa ăn có thể trộn 1 – 2 muỗng các loại hạt giàu chất xơ và protein cùng một số loại trái cây như nho kho, đào cắt lát, quả mâm xôi và dâu tây vào sữa chua.

Táo, bơ đậu phộng và bánh quy

Việc kết hợp nhiều nhóm thực phẩm khác nhau như táo, bơ đậu phộng và bánh quy sẽ làm tăng hàm lượng dinh dưỡng có trong món ăn cho bà bầu. Bánh quy có nhiều protein, táo cung cấp chất xơ và bơ đậu phộng chứa một số chất béo tốt sẽ giúp thai phụ tránh bị đói.

Bạn có thể cắt táo thành từng lát nhỏ, phết thêm 2 muỗng bơ đậu phộng và ăn chung với bánh quy. Tuy nhiên chỉ nên ăn bơ đậu phộng tự nhiên, không nên mua các loại bán sẵn trong siêu thị vì có chứa dầu hydro không tốt cho sức khỏe. 

Đồ ăn vặt cho bà bầu-2
Bánh quy chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Socola và trái cây

Nhắc đến đồ ăn vặt cho bà bầu không thể nào không nhắc đến socola bởi khả năng giảm nguy cơ mắc tiền sản giật rất tốt. Bạn có thể ăn kèm trái cây với socola để làm tăng hương vị.

Trái cây khô và các loại hạt

Trái cây trộn là một trong những món ăn được nhiều mẹ bầu yêu thích. Thực phẩm này được làm từ trái cây khô không đường, hạt ít muối cùng socola đen. Trong đó chất xơ có trong các loại hạt sẽ làm giảm tình trạng táo bón và đem lại nhiều khoáng chất tốt cho hệ tim mạch.

Nửa phần bánh sandwich cá ngừ

Chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên ăn từ 2 – 3 phần cá/tuần để bổ sung dưỡng chất thiết yếu. Trong các loại cá thì cá ngừ chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất với hàm lượng Omega-3, protein và DHA dồi dào. Những chất này rất quan trọng đối với não bộ của trẻ.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa bánh mì sandwich và cá ngừ sẽ là đồ ăn vặt cho bà bầu tốt, ăn vào không bị ngấy và rất lý tưởng vào những bữa ăn phụ.

Sinh tố hoa quả

Sinh tố hoa quả được làm từ các loại trái cây xay cùng sữa chua hoặc sữa tươi để cho ra một ly sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng cho mẹ bầu. 

Sinh tố hoa quả rất có lợi đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi vì cung cấp lượng chất xơ và vitamin tốt. Để món ăn thêm đặc biệt, bạn có thể cho vào một muỗng bơ đậu phộng hoặc socola.

Phô mai

Mẹ bầu muốn có một bữa ăn giàu năng lượng thì có thể chọn món ăn làm từ hạt và phô mai. Thế nhưng bạn cần tránh một số loại phô mai có chứa vi khuẩn listeria gây hại cho thai nhi.

Có thể ăn phô mai cùng các loại hạt giàu chất xơ để cung cấp canxi cho cơ thể. Hơn nữa, việc bảo quản khá đơn giản nên rất thuận tiện khi mang theo.

Đồ ăn vặt cho bà bầu-3
Có thể ăn kèm phô mai với các loại hạt dinh dưỡng

Tổ Yến chưng sẵn

Tổ Yến chưng sẵn thực chất là Yến Sào được sơ chế và gia công tỉ mỉ rồi kết hợp với các nguyên liệu khác như nhân sâm, đường phèn, hạt sen…để cho ra thành phẩm.

Món ăn rất tốt cho phụ nữ mang thai muốn tăng cường sức khỏe, bồi bổ cho thai nhi. Bởi hàm lượng dưỡng chất có trong các sản phẩm Yến tinh chế rất đa dạng như: 18 loại axit amin, proline, canxi, đồng, mangan…

Giải đáp thắc mắc khi cho bà bầu ăn yến sào

Mẹ bầu nên ăn tổ yến với liều lượng thế nào?

Sử dụng yến sào trong quá trình mang thai đã được các chuyên gia khuyến khích rất nhiều. Tuy nhiên không phải thực phẩm nào tốt cũng có thể dùng tùy ý, thay vào đó bạn cần đảm bảo dùng yến sào theo các nguyên tắc sau:

  • Chỉ sử dụng nhiều nhất 3 gram yến/ngày.
  • Ăn 3 lần/ tuần.
  • Mẹ bầu mang thai tháng thứ 4 chỉ nên dùng 1 chén nhỏ cho 1 lần ăn.
  • Mẹ bầu mang thai tháng thứ 5 và 6, có thể tăng liều lượng lên 1 chút, song cần đảm bảo tiêu thụ dưới 50 gram/ tháng.
  • Từ tháng thứ 7 trở đi, mẹ bầu cần giảm khẩu phần ăn tổ yến theo tần suất 1 chén yến nhỏ trong 3 ngày.
ba bau an yen sao 1
Mẹ bầu nên ăn tổ yến với liều lượng vừa phải

Bà bầu nên dùng yến ở giai đoạn nào của thai kỳ?

Trong Đông y, yến sào có tính hàn, vị ngọt, và cực kỳ lạnh bụng, do đó nếu mẹ bầu đang trong thời kỳ đầu thai nghén, nhất định không được ăn tổ yến. Vì lúc này thai còn yếu, dễ gây kích thích bụng và ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ lẫn bé. Từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu có thể dùng yến theo liều lượng thích hợp.

Thời điểm ăn yến sào thích hợp với mẹ bầu?

Bà bầu cần ăn yến sào đúng thời điểm để đảm bảo các dưỡng chất trong yến thấm sâu vào tế bào, giúp tăng cường sức đề kháng một cách tốt nhất. Sau đây là 2 thời điểm lý tưởng mẹ bầu có thể lựa chọn:

  • Buổi sáng sớm – Đây là lúc chưa ăn sáng nên dạ dày của bạn còn có thể tiêu thụ tổ yến được. Hơn nữa, ăn yến vào bữa sáng giúp nhẹ bụng, hỗ trợ cơ quan tiêu hóa khởi động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu ngày mới.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ – Đây cũng là lúc cơ thể bạn đã tiêu hóa hết thức ăn sau bữa tối. Nếu bổ sung tổ yến lúc này sẽ không lo nặng bụng, khó ngủ, cũng như giúp yến hấp thụ tốt hơn. Lưu ý, mẹ bầu nên ăn trước 30 – 45 phút trước lúc ngủ nhé!
cho ba bau an yen 1 1
Nên dùng yến tươi vào sáng sớm hoặc buổi tối muộn

Cách chưng yến đúng cách cho mẹ bầu?

Đối với phụ nữ mang thai, một bát yến chưng nên có thêm vài miếng gừng hoặc đường phèn. Lý do là bởi đây là các nguyên liệu tốt cho sức khỏe mẹ và bé, đồng thời đem lại hương vị thanh mát, thơm ngon khó cưỡng. 

  • Thêm vài lát gừng tươi có thể kích thích vị giác, giảm tính hàn của món tổ yến, kéo theo công dụng hạn chế tình trạng lạnh bụng cho mẹ bầu. 
  • Chưng yến với đường phèn giúp bát yến có độ thanh mát, ngọt dịu và thơm. Hơn nữa cũng không gây tăng cân nhiều so với đường tinh luyện. 
to yen chung duong phen 1 1
Gừng và đường phèn có thể đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Yến Sào Aqua về các loại đồ ăn vặt cho bà bầu tốt cho sức khỏe. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp chị em trải qua một thai kỳ suôn sẻ, an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *