Bà bầu ăn măng được không? Ăn như thế nào?

ba bau an mang duoc khong thumb

Măng là món ăn rất được yêu thích tại Việt Nam bởi hương vị đặc trưng và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên có thông tin cho rằng măng thực sự không tốt đối với phụ nữ mang thai vì có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng tới thai nhi. Vậy bà bầu ăn măng được không? Hãy cùng Yến Sào Aqua đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Bà bầu ăn măng được không?

Măng là món ăn quen thuộc trong mọi bữa ăn của gia đình Việt. Với hương vị độc đáo và cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin tốt cho cơ thể nên măng rất được yêu thích.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu trong măng tươi có chứa độc tố cyanide khá nguy hiểm. Khi đi vào dạ dày, dưới tác động của enzym tiêu hóa khiến hoạt chất này biến đổi thành acid cyanhydric gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Ước tính chỉ cần 50 – 60g acid cyanhydric có thể gây ngộ độc tử vong.

Bà bầu ăn măng được không-1
Bà bầu có thể ăn măng nhưng cần được chế biến kỹ

Với nguy cơ tiềm ẩn như vậy liệu bà bầu ăn măng được không? Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng khi mang thai phụ nữ vẫn có thể ăn măng được. Nhưng cần chú ý đến liều lượng và tần suất ăn.

Cho đến hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh măng tươi gây nhiễm độc thai nhi nhưng để phòng tránh, mẹ bầu nên hạn chế ăn loại rau củ này. Đặc biệt vào 3 tháng đầu thai kỳ khi bé vẫn chưa phát triển ổn định, bà bầu ăn măng vào dễ gây khó tiêu, đầy hơi.

Lợi ích bà bầu nhận được khi ăn măng

Như đã nói ở trên, việc bà bầu ăn măng được không hoàn toàn dựa vào cách ăn và số lượng tiêu thụ. Nếu ăn đúng liều lượng cho phép thì món ăn này sẽ rất tốt cho cơ thể.

Măng cung cấp chất xơ

Một trong những dưỡng chất có trong măng rất tốt cho bà bầu đó là chất xơ (2,56%). Trong khi hàm lượng chất xơ ở một số loại rau mầm chỉ 1,27%, dưa leo 0,61% và bắp cải 1,58%. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những thực phẩm chứa nhiều chất xơ sẽ có khả năng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Điển hình là các vấn đề về tiêu hóa và bệnh ung thư.

Măng ít đường và chất béo

Măng không chứa nhiều đường và chất béo. Bà bầu khi ăn măng sẽ không lo lắng tình trạng tăng cholesterol và lượng đường trong máu. Đặc biệt với thai phụ bị tiểu đường thai kỳ thì măng là thực phẩm thích hợp để ăn.

Măng cung cấp chất oxy hóa nâng cao hệ miễn dịch

Thành phần đặc biệt Phytosterol trong măng là chất chống oxy hóa có nguồn gốc tự nhiên. Chúng có công dụng làm giảm sưng, viêm và cải thiện sức khỏe các tế bào hư tổn trong cơ thể hiệu quả. 

Bà bầu ăn măng được không-2
Măng chứa chất chống oxy hóa tốt cho phụ nữ mang thai

Măng bổ sung khoáng chất và vitamin cần thiết 

Măng chứa nhiều khoáng chất và vitamin rất cần thiết cho sức khỏe con người như phốt pho, kali, sắt, canxi. Trong đó hàm lượng kali nhiều nhất, cứ khoảng 100g măng sẽ chứa 533mg chất này. Mà như bạn đã biết, hàm lượng kali cao vừa đủ khi đi vào cơ thể sẽ phòng tránh đột quỵ rất tốt.

Xem thêm:

Bà bầu ăn măng như thế nào mới tốt?

Bà bầu ăn măng được không? Dĩ nhiên là được nhưng không nên ăn nhiều vì dễ gây ngộ độc, đặc biệt là măng tươi chưa qua chế biến. Vậy nên thai phụ chỉ nên ăn 2 lần/tháng và mỗi lần không vượt quá 300g.

Măng mua về cần ngâm kỹ với muối và rửa sạch nhiều lần. Măng tươi phải luộc khoảng 3 nước trước khi nấu. Luộc măng nhiều lần sẽ loại bỏ bớt độc tố cyanide, mẹ bầu cũng không được dùng nước luộc măng để chế biến món ăn.

Những lưu ý cần biết khi ăn măng trong thai kỳ

Mặc dù bà bầu vẫn có thể ăn măng nhưng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn quá nhiều măng, chỉ ăn 1 – 2 lần/tuần và mỗi lần không vượt quá 200g.
  • Ở 3 tháng đầu thai kỳ không nên ăn măng. Đây là thời điểm mẹ bầu cần thích nghi với những sự thay đổi trong cơ thể. Nếu ăn nhiều măng sẽ gây đầy bụng, chậm tiêu.
  • Thành phần glucozit trong măng sẽ được loại bỏ bớt khi được nấu chín. Nhưng trong nước luộc măng lại chứa rất nhiều hoạt chất glucozit nên tuyệt đối không được sử dụng nước này.
  • Với măng khô, bạn cũng nên ngâm măng với muối biển trong ít nhất 6h rồi rửa sạch lại nhiều lần. Sau đó luộc chính và xả sạch tiếp với nước. Nếu nước ngâm măng không còn đục thì có thể đem chế biến.
  • Mẹ bầu không nên mua măng chế biến sẵn ngoài chợ. Bởi có thể họ không sơ chế đúng cách, vẫn còn độc tố trong măng và sử dụng chất bảo quản gây hại.
  • Không nên ăn măng sau khi đã ăn đồ lạnh. Bởi chúng sẽ khiến mẹ bầu đầy hơi, khó chịu.
  • Khi ăn măng nên nhai kỹ và chậm để dạ dày có thể tiêu hóa hết. Nguyên do là vì măng chứa rất nhiều chất xơ rất khó tiêu hóa.
  • Mẹ bầu mắc các bệnh về sỏi thận, sỏi mật và tiêu hóa không nên ăn măng.
Bà bầu ăn măng được không-3
Bà bầu không nên ăn vượt quá 200g măng/tuần

Tổng hợp cách nấu măng ngon cho bà bầu

Gà áp chảo với măng 

Nguyên liệu:

  • Thịt gà rút xương: 400gr
  • Cà chua bi: 6-8 quả
  • Măng: 150gr
  • Gia vị: dầu ăn, muối, tiêu, hạt nêm

Cách chế biến:

  • Bước 1: Đem gà đi rửa sạch, để ráo nước. Cắt gà thành từng miếng vừa miệng. Cà chua bi rửa sạch. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.
  • Bước 2: Với măng tươi, bạn ngâm trong nước muối vài tiếng rồi luộc thêm một lần nữa để loại bỏ chất độc.
  • Bước 3: Cho thịt gà vào tô, rồi thêm nửa thìa cà phê muối, 1/3 thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê tỏi băm, ướp khoảng 20 phút.
  • Bắc chảo dầu lên bếp, đợi dầu sôi thì thả thịt gà vào, áp chảo cho hai mặt vàng đều. Khi thấy gà gần chín, hãy cho măng tươi vào, đảo đều, rồi nêm nếm lại gia vị.
  • Bước 4: Khoảng 7 phút sau thì tắt lửa, cho gà và măng ra đĩa, trang trí bằng cà chua bi và ít tiêu xay.
uc ga ap chao sot chanh 001 1 1
Món gà áp chảo với măng

Măng xào tôm

Nguyên liệu:

  • Măng tươi: 200g.
  • Tôm: 200g.
  • Tỏi, gia vị, hạt tiêu.

Cách làm:

  • Bước 1: Măng tươi rửa thật sạch bằng nước muối, bạn cần luộc lại một nước rửa để làm sạch măng. Sau đó vớt ra để ráo. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Tôm lột vỏ, bỏ đầu và đuôi.
  • Bước 2: Bắc chảo dầu lên bếp, cho tỏi vào phi thơm vàng, rồi thả tôm vào xào chín, vớt ra đĩa.
  • Bước 3: Cũng với chảo dầu đó, bạn cho măng vào xào đến chín, nêm nếm gia vị lại rồi tắt lửa.
  • Bước 4: Cuối cùng trút măng ra một đĩa riêng, trang trí bên trên bằng tôm và tỏi đã phi và thưởng thức hương vị thơm ngon hấp dẫn thôi nào.
maxresdefault 28 1 1
Món măng xào tôm

Măng xào bò

Nguyên liệu:

  • Măng tươi: 200 gram
  • Thịt bò: 150 gram
  • Hành lá cắt khúc: tùy ý
  • Gừng băm: 1 muỗng
  • Tỏi băm: 1 muỗng
  • Gia vị: mắm, hạt tiêu, dầu ăn…

Cách làm:

  • Bước 1: Đối với măng tươi, bạn cũng sơ chế theo các bước ở trên. Thịt bò rửa rồi thái nhỏ.
  • Bước 2: Cho thịt bò vào tô, ướp cùng với gừng, tỏi băm, mắm, dầu ăn, tiêu theo tỷ lệ mỗi thứ 1 thìa cà phê. Ướp trong khoảng 30 phút.
  • Bước 3: Bắc chảo lên bếp, sau đó đổ dầu và gừng vào, phi thơm, tiếp đến hãy thả thịt bò vào, xào đều tay khoảng 3 4 phút thì cho ra đĩa.
  • Bước 4: Bạn thêm ít dầu ăn vào chảo, rồi thả măng tươi vào xào chín nhanh trong vài phút, rồi cho bò vào xào thêm 2 phút nữa. Cuối cùng nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn thì tắt lửa. Múc ra đĩa và thưởng thức nhé.
mang xao thit bo 4x5 1 1
Món măng xào bò cho mẹ bầu

Măng xào tỏi

Nguyên liệu:

  • Măng tươi: 150 gram
  • Tỏi băm: 2 muỗng
  • Gia vị: mắm, hạt tiêu, dầu ăn…

Cách làm:

  • Bước 1: Đối với măng tươi, bạn cũng sơ chế theo các bước ở trên.
  • Bước 2: Bắc chảo dầu lên bếp, thả tỏi băm vào phi thơm, rồi trút măng tươi vào, xào chín, nêm ít gia vị cho vừa ăn. Bạn có thể thay thế dầu ăn bằng bơ thực vật để có vị thơm hơn. Bày măng xào tỏi ra đĩa và ăn thôi nào!

Kết luận

Nhìn chung với vấn đề bà bầu ăn măng được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe và thai nhi cần phải ăn đúng cách. Yến Sào Aqua đề nghị chị em phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn măng để phòng tránh được những vấn đề không mong muốn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *