Danh sách các loại hạt tốt cho bà bầu nên biết

cac loai hat tot cho ba bau thumb

Dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt thai kỳ là điều vô cùng quan trọng. Thế nên việc lựa chọn thực phẩm an toàn, đầy đủ dưỡng chất thiết yếu là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Trong đó các loại hạt luôn trở thành lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh. Dưới đây là các loại hạt tốt cho bà bầu được Yến Sào Aqua tổng hợp và chia sẻ. Hãy cùng tham khảo nhé!

Lợi ích của các loại hạt dinh dưỡng đối với bà bầu

Các nghiên cứu đã cho thấy hạt dinh dưỡng rất có lợi với sức khỏe bà bầu. Không những cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng thai nhi phát triển, hạt dinh dưỡng còn có thể bảo vệ trẻ tránh khỏi dị ứng sau này.

Nhiều chuyên gia cũng khẳng định việc ăn các loại hạt trong thai kỳ giúp cải thiện nhận thức của bé. Trong những đứa trẻ có mẹ ăn 56 – 85g hạt/tuần trong thời gian mang thai có chỉ số IQ cao và trí nhớ tốt.

Các loại hạt tốt cho bà bầu-1
Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho bà bầu

Nhìn chung các loại hạt đều rất có lợi đối với sức khỏe cho cả người bình thường và phụ nữ mang thai. Một số chất dinh dưỡng được tìm thấy trong các loại hạt gồm:

  • Chất đạm
  • Chất xơ
  • Omega-3
  • Vitamin B và E
  • Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa
  • L-arginine (một loại amino axit để tạo protein trong cơ thể)
  • Các dưỡng chất khác…

Tất cả các chất dinh dưỡng kể trên đều quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Các loại hạt tốt cho bà bầu rất dễ bảo quản và có thể mang theo bất cứ đâu, bởi nó sẽ giúp mẹ bầu chống đói hiệu quả.

Giới thiệu các loại hạt tốt cho bà bầu không thể bỏ qua

Mỗi một loại hạt sẽ đem tới cho bạn những lợi ích khác nhau. Dưới đây là các loại hạt tốt cho bà bầu bạn có thể tham khảo:

Hạt hạnh nhân

Hàm lượng Omega-3 trọng hạt hạnh nhân rất tốt đối với phụ nữ mang thai và sự phát triển của trẻ. Mặt khác lượng axit folic và folate dồi dào sẽ giúp ngăn chặn tình trạng dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Magie trong hạt hạnh nhân cũng làm giảm thiểu nguy cơ sinh non ở bà bầu.

Mỗi ngày chị em chỉ nên ăn khoảng 28g hạt hạnh nhân là vừa đủ, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây phản ứng ngược.

Hạt điều

Trong hạt điều không chứa cholesterol nên rất an toàn cho tim mạch. Hạt điều chứa nhiều chất canxi, magie…giúp cơ bắp và hệ xương thai nhi khỏe mạnh. Ăn hạt điều còn giúp cơ thể mẹ bầu hấp thu sắt tốt hơn từ thực phẩm khác.

Chỉ cần ¼ cốc hạt điều mỗi ngày sẽ đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài hoạt động.

Các loại hạt tốt cho bà bầu-2
Hạt điều rất tốt cho tim mạch vì không chứa cholesterol

Xem thêm:

Hạt hồ đào

Nằm trong danh sách các loại hạt tốt cho bà bầu không thể nào không nhắc đến hạt hồ đào. Theo nghiên cứu, hạt hồ đào chứa Omega-3 nhiều gấp 4 – 5 lần so với cá hồi. Ăn hạt hồ đào không những giúp bà bầu ngủ ngon mà còn khiến thai nhi khỏe mạnh hơn.

Chuyên gia khuyến cáo rằng bà bầu chỉ nên ăn khoảng 10 hạt hồ đào trong 1 ngày (tương đương 30g).

Quả óc chó

Hàm lượng Omega-3 trong quả óc chó rất tốt đối với trí não của thai nhi. Việc ăn loại quả này khi mang thai giúp mẹ bầu giảm lượng chất béo dư thừa và ngăn ngừa huyết áp cao trong cơ thể. 

Bên cạnh đó các hoạt chất vitamin E, chống oxy hóa, đồng, Polyphenol…trong óc chó còn đóng vai trò như lớp bảo vệ giúp bà bầu tránh được các chứng nhiễm trùng và nâng cao hệ miễn dịch.

Thai phụ có thể ăn 6 – 8 quả óc chó mỗi ngày hoặc có thể ăn kèm vào bữa chính.

Hạt macca

Hạt macca là một trong các loại hạt tốt cho bà bầu được chuyên gia khuyên dùng. Lượng Omega-3 trong hạt macca sẽ làm tăng nồng độ cholesterol cho mẹ bầu, bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa huyết áp cao. 

Ngoài ra lượng axit folic trong hạt macca rất tốt trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi, khoáng vi lượng và protein giúp cải thiện cơ bắp và xương của bé tốt hơn.

Mỗi ngày bà bầu chỉ nên ăn khoảng 15 hạt macca chia đều ra 4 bữa sáng, trưa, chiều, tối để cơ thể có thể hấp thụ được dưỡng chất từ loại hạt này.

Hạt dẻ

Hạt dẻ chứa nhiều vitamin, phốt pho, kẽm, sắt, chất béo, canxi, protein. Những hoạt chất này giúp kích thích hoạt động của thận, điều chỉnh lượng máu và cung cấp dưỡng chất cho cơ bắp. Mẹ bầu ăn hạt dẻ còn có tác dụng giảm mệt mỏi, ổn định hệ xương khớp và sức khỏe.

Các loại hạt tốt cho bà bầu-3
Hạt điều giúp điều chỉnh lượng máu và làm giảm cảm giác mệt mỏi cho mẹ bầu

Dù hạt dẻ tốt nhưng bà bầu không nên ăn quá liều lượng cho phép. Mỗi ngày chỉ ăn 100g và không được ăn vào cùng một thời điểm.

Hạt sen

Hạt sen cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, axit amin, vitamin nhóm B, kali, mangan, phốt pho, sắt, canxi…rất cần thiết cho thai nhi phát triển và giúp cơ thể người mẹ tránh được tình trạng đái tháo đường, huyết áp cao, mất ngủ, mệt mỏi.

Bà bầu chỉ nên ăn 20 – 30g hạt sen mỗi ngày. Nếu ăn nhiều có thể dẫn tới khó tiêu, táo bón. Trường hợp mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ trước khi ăn hạt sen cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Yến Sào Aqua về các loại hạt tốt cho bà bầu. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn lợi ích cũng như giá trị dinh dưỡng mà các loại hạt đem tới cho mẹ bầu trong quá trình mang thai. Từ đó thiết lập được thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý để có một thai kỳ an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *