Giải đáp sau sinh nên ăn gì để tránh bệnh hậu sản?

0 phu nu sau sinh nen an gi

Sau sinh, cơ thể người mẹ yếu về cả tinh thần lẫn thể chất,. Nếu không được ăn uống, chăm sóc đầy đủ, các mẹ rất dễ bị bệnh hậu sản. Bài viết dưới đây giải đáp thắc mắc sau sinh nên ăn gì của rất nhiều bà mẹ. Đồng thời, chia sẻ lối sống khoa học giúp các bà mẹ nhanh chóng vượt qua giai đoạn đầu kỳ sinh.

Các bệnh hậu sản dễ gặp sau sinh – Nguy cơ đối với bà mẹ

Ngày nay, tình trạng bệnh hậu sản xuất hiện ngày càng nhiều ở những bà mẹ hiện đại. Nguyên nhân xuất phát chủ yếu do lối sống và chế độ ăn uống thiếu khoa học.

Có nhiều loại bệnh hậu sản nguy hiểm
Có nhiều loại bệnh hậu sản nguy hiểm

Theo các nghiên cứu từ Tây y, người mẹ cần tối thiểu 6 tuần để phục hồi sau sinh. Còn quan điểm của y học cổ truyền, bà mẹ cần đến 3 tháng để cơ thể hoàn toàn hồi phục.

Một số căn bệnh hậu sản phổ biến ở phụ nữ hiện nay như:

  • Cao huyết áp sau sinh
  • Băng huyết
  • Trầm cảm
  • Xuất huyết muộn
  • Bế sản dịch

Những loại bệnh hậu sản này nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

>>> Xem thêm:  Đau bụng kinh nên ăn gì? Top 6 thực phẩm chữa đau bụng kinh tức thì

Những thực phẩm phụ nữ sau sinh nên sử dụng

Kể cả sau khi sinh, chế độ ăn của người mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì vậy, việc cải thiện chế độ ăn là điều tốt cho cả mẹ và bé.

1.Phụ nữ sau sinh nên uống nhiều chất lỏng

Các loại chất lỏng có khả năng lợi sữa, tốt cho những mẹ cho con bú. Một số chất lỏng mẹ nên sử dụng nhiều như sữa, nước trái cây, nước lọc,..

sau sinh nên ăn gì
Sau sinh nên ăn gì – Phụ nữ sau sinh cần bổ sung chất lỏng để có nguồn sữa tốt nhất

2. Các loại thực phẩm giàu protein

Những thực phẩm giàu protein như sữa, phô mai, thịt cá, đậu,.. rất quan trọng giúp phục hồi sức khỏe sau sinh cho bạn. Những loại thực phẩm giàu protein cung cấp nguồn năng lượng cần thiết để tăng cường sức khỏe, giảm thiểu những nguy cơ mắc bệnh.

3. Dùng trái cây, rau quả

Sử dụng trái cây và rau quả nhiều giúp bổ sung chất xơ, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, các khoáng chất và vitamin bên trong trái cây giúp nâng cao hệ miễn dịch, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

Trái cây và rau quả tốt cho phụ nữ sau sinh
Trái cây và rau quả tốt cho phụ nữ sau sinh

4. Bổ sung hạt

Các loại thực phẩm thuộc danh mục này như lúa mì, bột ngô, lúa mạch,.. giàu axit folic rất cần thiết cho sữa mẹ. Ngoài ra, chúng cũng giàu chất sắt, chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa cho người mẹ.

>>> Xem thêm: Chia sẻ tới tháng nên ăn gì và không nên ăn gì?

5. Cá hồi

Cá nói chung và cá hồi nói riêng là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho những bà mẹ mới sinh xong. Bên trong cá hồi giàu DHA, đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh của bé.

Đối với những người mẹ thường xuyên bị thiếu hụt các hormone dẫn đến trầm cảm. Việc sử dụng cà hồi thường xuyên cũng tốt cho tâm trạng người mẹ, tránh tình trạng âu lo, trầm cảm sau sinh cho các bà mẹ.

sau sinh nên ăn gì
Sau sinh nên ăn gì – Cá hồi bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe

6. Bổ sung yến sào

Các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, lại lành tính được xem là sự lựa chọn tốt. Điển hình trong số đó chính là yến sào. Đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chế biến được thành nhiều món, giúp các bà mẹ dễ dàng sử dụng.

Canh móng giò được dân gian cho rằng có hiệu quả lợi sữa, tốt cho các bà mẹ sau sinh
Canh móng giò được dân gian cho rằng có hiệu quả lợi sữa, tốt cho các bà mẹ sau sinh

Tuy nhiên, các bà mẹ nên tránh việc lựa chọn yến sào không rõ nguồn gốc để sử dụng. Điều này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe bà mẹ, em bé.

Các loại thực phẩm các bà mẹ nên tránh sau sinh?

  • Bên cạnh những nhóm thực phẩm nên sử dụng, các bà mẹ cũng nên tránh việc sử dụng những món ăn cay, thực uống có cồn, đồ ăn lạnh,..
  • Các loại thực phẩm cay gây hại cho đường ruột của người mẹ, dễ dẫn đến tình trạng táo bón và bệnh trĩ.
Các bà mẹ nên tránh sử dụng thực phẩm cay
Các bà mẹ nên tránh sử dụng thực phẩm cay
  • Đồ uống có cồn và caffeine được xem là thực phẩm không lành mạnh đối với các bà mẹ sau sinh
  • Tránh những loại đồ ăn lạnh, đồ ăn chưa được nấu chín
  • Tránh những loại đồ ăn giàu hàm lượng thủy ngân như cá nóc, cá thu vua, cá mập,…

Một số cách phòng tránh bệnh hậu sản sau sinh cho các bà mẹ

  • Các bà mẹ có thể thử một số cách để phòng tránh bệnh hậu sản sau sinh nguy hiểm như:
  • Chườm nóng bụng và cơ thể bằng gừng, muối hoặc ngải cứu
  • Không nên tắm nước lạnh hoặc để cơ thể quá lạnh
Canh móng giò được dân gian cho rằng có hiệu quả lợi sữa, tốt cho các bà mẹ sau sinh
Canh móng giò được dân gian cho rằng có hiệu quả lợi sữa, tốt cho các bà mẹ sau sinh
  • Dùng một số loại thực phẩm như canh móng giò hầm, canh rau ngót, thịt nạc ăn kèm nghệ,…
  • Không nên vận động quá mạnh, không lao lực, không buồn rầu quá nhiều,..
  • Các bà mẹ cũng nên thăm khám bác sĩ định kỳ để kiểm soát tình trạng sức khỏe.

Với những tư vấn về việc sau sinh nên ăn gì, kiêng gì và chế độ sinh hoạt trên đây, hy vọng các bà mẹ sẽ tìm được giải pháp để chăm sóc sức khỏe hậu sản tốt nhất.

Mọi thông tin chi tiết về yến sào, yến chưng chăm sóc sức khỏe sau sinh, bạn đọc đừng quên liên hệ ngay với Yến sào Aqua để được tư vấn kỹ càng hơn nữa.

  • Hotline: 0974 193 686
  • Nhà yến: Ấp 1, Xã Nha Bích, Chơn Thành, Bình Phước
  • Showroom: 183 Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, TPHCM
  • Email: info@yensaoaqua.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *