Mẹ sau sinh nên uống gì để có nhiều sữa cho con bú?

uống gì để có nhiều sữa cho con bú

Với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện. Để có nguồn sữa dồi dào cho con, mẹ sau sinh cần duy trì một chế dinh dưỡng cân bằng đầy đủ chất với nhiều thực phẩm lợi sữa. Cùng Yến sào Aqua tìm hiểu mẹ nên uống gì để có nhiều sữa cho con bú nhé.

Tầm quan trọng của thức uống lợi sữa

Để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi và tạo được nguồn sữa dồi dào và có chất lượng thì trước tiên phụ nữ sau sinh cần ăn uống đủ chất, đa dạng các loại thực thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung nhiều loại thực phẩm lợi sữa để “gọi” sữa về và có nguồn sữa đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của con.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ

Trong thời gian cho con bú, các bà mẹ cần quan tâm đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe và có nguồn sữa tốt nhất. Mẹ nên bổ sung đồ ăn và thức uống lợi sữa. Không sử dụng các loại thực phẩm có thể gây mất sữa như rau má, lá lốt… Tranh thủ nghỉ ngơi để luôn đảm bảo có sức khỏe tốt nhất.

Mẹ sau sinh nên uống gì để có nhiều sữa cho con bú

Để “gọi” sữa về sau sinh cũng như có nguồn cung cấp đủ nguồn sữa trong suốt những năm tháng đầu đời của con, mẹ nên bổ sung các loại thức uống lợi sữa dưới đây:  

Nước lọc 

Một nguyên tắc mẹ nên nhớ đó là cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Sau sinh để có nguồn sữa dồi dào, mẹ cần bổ sung lượng nước nhiều hơn người thường khoảng từ 2,5 -3 lít mỗi ngày và nên uống nước ấm để kích sữa dễ dàng hơn. Bởi thành phần chính có trong sữa mẹ là nước, vì vậy, nếu cơ thể thiếu nước thì sẽ không thể tiết ra lượng sữa cần thiết cho con bú.

Mẹ sau sinh cho con bú cần bổ sung 2.5-3 lít nước mỗi ngày
Mẹ sau sinh cho con bú cần bổ sung 2.5-3 lít nước mỗi ngày

Nước ép hoa quả

Sau sinh mẹ có thể bổ sung một số loại nước ép tốt cho sức khỏe lại lợi sữa. Có thể kể đến một số loại nước ép sau:

  • Nước ép bưởi: Loại nước này chứa nhiều vitamin C giúp ức chế quá trình chảy máu ở sản phụ. Fitogen có tác dụng làm tiêu mỡ, hạ lượng cholesterol trong máu, cũng như chứa nhiều axit giúp tiêu hóa tốt hơn. Trong bưởi cũng có nhiều insulin giúp ngăn ngừa tiểu đường và thúc đẩy quá trình tạo sữa.
  • Sinh tố chuối: Trong chuối có hàm lượng xenlulozo và sắt cao  giúp cơ thể phụ nữ sau sinh tái tạo hồng cầu bù đắp lại lượng máu đã mất. Bên cạnh đó, chuối còn rất giàu dưỡng chất và vitamin như kali, magie, các vitamin nhóm B,… giúp cơ thể mẹ nhanh chóng được phục hồi, từ đó kích thích quá trình tạo sữa cho con.
  • Sinh tố vú sữa: Trong vú sữa có rất nhiều dưỡng chất như gluxit, canxi, sắt, chất xơ, protein và lipit và các loại vitamin A, B1, B2, B3, C. Chính vì vậy, mẹ sau sinh ăn nhiều vú sữa sẽ tăng lượng sữa và dưỡng chất có trong sữa. 

Uống sữa ấm

Uống một cốc sữa ấm trước khi cho con bú khoảng 30 phút sẽ kích thích sữa về nhanh và đặc hơn. Trong suốt thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ nên uống sữa ấm đều đặn mỗi ngày để tăng tiết sữa và bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể nhanh hồi phục. Đây cũng là cách tốt nhất bổ sung dinh dưỡng cho những mẹ kém ăn hoặc ăn không ngon miệng.

Uống sữa ấm trước khi cho con bú giúp sữa về nhiều và đặc hơn
Uống sữa ấm trước khi cho con bú giúp sữa về nhiều và đặc hơn

Uống nước gạo lứt rang

Uống gì để có nhiều sữa cho con bú mẹ sau sinh không nên bỏ qua nước gạo lứt rang nguyên cám. Trong thành phần của gạo lứt có chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B5, B6, các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, selen, magie, glutathione, kali, natri và các khoáng chất tự nhiên. Những thành phần này tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Uống sữa gạo lứt rang giúp sữa mẹ về nhiều và thơm hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Mách bạn: Uống bột sắn dây có tác dụng gì và 8 lợi ích cho sức khỏe

Uống hạt chia có tác dụng gì và lợi ích tuyệt vời cho cơ thể

Uống nước vừng đen

Vừng đen có tính bình, vị ngọt, được sử dụng trong các bài thuốc Đông y có tác dụng bồi bổ ngũ tạng, nhuận tràng, bền gân cốt, sáng mát, dưỡng huyết…. Với phụ nữ sau sinh, uống nước vừng đen hằng ngày không những có tác dụng lợi sữa mà còn giúp làm đẹp da đen tóc, giảm căng thẳng và táo bón hiệu quả.

Nước từ các loại đậu

Ngũ cốc họ đậu có chứa rất nhiều dưỡng chất như tinh bột, chất đạm, chất xơ, các khoáng chất như canxi, sắt, kali, magie và nhiều loại vitamin như  B, C, E có lợi cho sức khỏe. Chính vì vậy, uống ngũ cốc từ các loại đậu sẽ giúp cơ thể mẹ nhanh chóng phục hồi, sữa nhanh về, nhiều hơn và có chất lượng dinh dưỡng hơn. 

Bạn có thể làm ngũ cốc dinh dưỡng cho mẹ sau sinh từ một số loại đậu sau:

  • Đậu đỏ: Có tác dụng giảm cân, ngăn ngừa tim bệnh tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa, kiểm soát tốt huyết áp, tốt cho da và ngoài ra còn giúp khử độc cơ thể.
  • Đậu đen: Đậu đen giàu chất chống oxy hóa, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Ngoài ra, loại đậu này còn tốt chó tiêu hóa giàu vitamin và khoáng chất, có hàm lượng protein cao.
  • Đậu nành: Giàu chất dinh dưỡng, giúp chuyển hóa tốt và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Đậu xanh: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh và giúp mẹ sau sinh kiểm soát tốt cân nặng.

Uống nước yến sào

Trong yến sào có chứa tới có chứa tới 18 loại axit amin, cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Mẹ sau sinh nên bổ sung tổ yến để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, đồng thời kích thích sữa về và giúp cho nguồn sữa mẹ có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Từ đó, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.  

Nước yến sào giúp lợi sữa tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé
Nước yến sào giúp lợi sữa tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé

Bài viết trên của Yến Sào Aqua đã giúp các mẹ biết được nên uống gì để có nhiều sữa cho con bú. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thức uống trên chỉ hỗ trợ gọi sữa về, tăng cường chất lượng sữa, chứ không quyết định 100%. 

Lượng sữa mẹ có dồi dào hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và tinh thần của mẹ. Vì vậy, để có đủ nguồn sữa cho con bú mẹ cần ăn uống đầy đủ, khoa học, nghỉ ngơi hợp lý và đặc biệt là phải thư giãn tránh căng thẳng mệt mỏi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *