Lấy tổ yến có ác không? Sự thật của nghề khai thác tổ yến

Lấy tổ yến có ác không

Có rất nhiều câu chuyện “thiếu xác thực” xoay quanh nghề nuôi yến. Thậm chí nhiều nguồn tin cho rằng đây là việc làm “thiếu nhân đạo”. Bạn nghĩ gì về quan điểm này? Lấy tổ yến có ác không? Hãy cùng Yến Sào Aqua vén bức màn bí mật không chỉ 1,2 người mà rất nhiều người vẫn đang nhầm lẫn ở đây nhé!

Quan điểm sai lầm về khai thác tổ yến

Chim yến có đặc tính nhả nước bọt làm tổ
Chim yến có đặc tính nhả nước bọt làm tổ

Có câu chuyện cho rằng khi chim yến khi mất tổ sẽ ngừng sinh sản, chim non chết, dẫn đến tuyệt chủng. Có rất nhiều quan điểm được đưa ra làm người tiêu dùng hoang mang, các nhà kinh doanh gặp khó khăn. Vậy thực hư của tin đồn này như thế nào? Lấy tổ yến có ác không?

Yến huyết là do chim yến “thổ huyết”?

Nhiều người nghĩ rằng yến thổ huyết để tạo ra màu đỏ của tổ. Đây thật sự là quan niệm sai lầm hoàn toàn, thiếu căn cứ khoa học.

Màu đỏ này được hình thành từ phản ứng hóa học. Ban đầu, yến sào sẽ có màu trắng như bạn vẫn thấy. Nhưng tùy vào điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của từng nơi sẽ dần chuyển sang cam, đỏ hoặc hồng.

Xem thêm:  Mới mổ bướu cổ nên ăn gì? Mách bạn các thực phẩm tốt

Lấy tổ yến có ác không? Chim yến bị giết khi lấy tổ?

Nuôi yến là cả một quá trình dài và tốn kém do đó người nuôi sẽ không làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến chúng
Nuôi yến là cả một quá trình dài và tốn kém do đó người nuôi sẽ không làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến chúng

Quy mô nuôi yến dù nhỏ hay lớn cũng đòi hỏi một số vốn không hề ít. Bởi vậy, không có bất cứ lý do nào để người nuôi giết những chú chim “quý giá” này.

Người khai thác sẽ đợi những chú chim non bay đi mới thu hoạch. Sau đó, vào mùa sinh sản, chim mẹ tiếp tục xây nên những chiếc tổ mới. Số lượng chim trong đàn sẽ ngày càng tăng lên. 

Xem thêm: Cách ăn tổ yến để tăng cân, khỏe mạnh

Chim yến mất tổ sẽ lao vào vách núi?

Bạn có thể yên tâm bởi ngay cả trong trường hợp người khai thác hái nhầm tổ sắp đẻ thì chim cái cũng có thể tự mình “đẻ trộm”. Nhưng tình huống này cũng rất hy hữu, chỉ xuất hiện ở những người thiếu kinh nghiệm mà thôi. Do đó, chuyện chim lao đầu vào vách đá chết là chuyện không có thật.

Chim yến chỉ xây tổ 1 lần trong đời

Giống như con tằm nhả tơ, làm tô bằng nước dãi vốn là bản năng sinh tồn của loài chim yến mỗi khi mang thai. Thực tế cho thấy, nếu không ai hái, chúng vẫn sẽ tiếp tục nhả nước dãi và xây chồng nhiều lớp lên tổ cũ. Bởi vậy, nếu khai thác khi chim non đã bay đi sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến cuộc sống của chúng.

Xem thêm:  Cách bảo quản tổ yến không bị mốc, hư hỏng

Hơn nữa, nếu không hái tổ cũ, những con chim sau khi trưởng thành cũng không còn diện tích để xây “nhà” mới. Chúng bắt buộc phải tìm nơi mới, ở những chỗ vách thấp hơn. Điều này càng dễ làm tổ, trứng và chim non bị sóng biển cuốn trôi.

Xem thêm: Yến chưng sữa hạt sen thơm ngon, bổ dưỡng

Lấy tổ yến có ác không?

Đừng để những tin đồn thất thiệt gây nhầm lẫn, hoang mang
Đừng để những tin đồn thất thiệt gây nhầm lẫn, hoang mang

Tại Mỹ có rất nhiều quy định khắt khe với mục đích bảo vệ động vật. Trong đó,  tổ chức bảo vệ động vật của Mỹ (US Fish and wildlife) đã công nhận yến sào và cho phép sử dụng rộng rãi tại đất nước này. Điều này thêm một lần nữa khẳng định, việc khai thác tổ hoàn toàn không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến cuộc sống của loài chim yến.

Yến Sào Aqua xin được nhấn mạnh thêm một lần nữa:

  • Tổ yến chỉ được khai thác khi chim non đã lớn và bay đi
  • Màu đỏ, hồng, cam của yến huyết là phản ứng hóa học do điều kiện thời tiết, thổ những, hoàn toàn không phải là máu.
  • Chim yến sẽ liên tục xây tổ mới vào các kỳ sinh sản

Khai thác tổ yến luôn bắt buộc phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật bài bản. Do đó, đòi hỏi thợ phải có kinh nghiệm để nhận biết đâu là tổ mới và tổ cũ. Khi chim non đã bay đi, tổ sẽ không còn được sử dụng nữa nên việc hái chúng sẽ góp phần tạo diện tích để những chú chim khác có cơ hội xây ngôi nhà mới cho mình.

Xem thêm:  Người bệnh mới mổ xong nên ăn gì tốt cho cơ thể?

Điều này chỉ được xem là “vô nhân đạo” khi người khai thác quá tham lao. Họ cố tình vắt kiệt và khai thác không đúng kỹ thuật, hái những tổ của chim sắp đẻ hoặc có chim non. Nhưng chuyện này tuyệt đối không xảy ra tại Yến Sào Aqua. Chúng tôi luôn đề cao phương châm khai thác đúng khoa học, vừa đảm bảo kinh tế, chất lượng sản phẩm đồng thời góp phần tạo điều kiện sống tốt hơn cho đàn chim 

Lấy tổ yến có ác không? Yến sào Aqua xin khẳng định việc hái tổ chim hoàn toàn không ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng. Chúng tôi luôn tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, bảo vệ môi trường sống và không gây bất kỳ tác động xấu nào đến chim non cũng hư trưởng thành. Bởi vậy, các khách hàng thông thái xin hãy chọn lọc nguồn thông tin kỹ lưỡng, tránh để các tin tức thiếu xác thực “qua mặt”.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

YẾN SÀO AQUA – CÔNG TY TNHH YẾN SÀO THIÊN VIỆT

  • Địa chỉ Showroom: 183 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Tp.HCM
  • Hệ thống nhà yến: Ấp 1, Xã Nha Bích, Huyện Chơn Thành, Tỉnh Bình Phước
  • Hotline: 0974 193 686
  • Fanpage: Yến Sào Aqua – Nâng Tầm Chất Lượng Cuộc Sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.