Bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao? Cách phòng tránh hiệu quả

ba bau bi tieu chay phai lam sao thumb

Tiêu chảy là triệu chứng thường gặp ở giai đoạn đầu của thai kỳ với các biểu hiện như: ăn không tiêu, phân nát, phân lỏng…Nếu bệnh nhẹ có thể tự khỏi, nhưng nếu kèm theo các cơn đau bụng cần phải được thăm khám và điều trị ngay. Vậy bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao? Hãy cùng Yến Sào Aqua tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

Nguyên nhân bà bầu bị tiêu chảy

Bà bầu bị tiêu chảy chủ yếu do các loại vi khuẩn ở đường tiêu hóa xâm nhập vào cơ thể thông qua các đường ăn uống. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể:

Thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chính là nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng đi ngoài ở bà bầu. Hơn nữa, khi mang thai người mẹ có những thay đổi về khẩu vị khiến hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định dẫn đến tiêu chảy.

Sự thay đổi nội tiết tố

Trong suốt thời gian mang thai, hoocmon trong cơ thể mẹ bầu có nhiều sự thay đổi, thậm chí còn bị mất cân bằng. Nguyên nhân này làm ảnh hưởng tới sự co bóp của nhu động ruột gây tiêu chảy và táo bón.

Xem thêm:  Chế độ ăn Keto là gì? Vai trò của chế độ ăn Keto đối với sức khỏe của bạn
Bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao-1
Nội tiết tố thay đổi khi mang thai có thể là nguyên nhân khiến bà bầu bị tiêu chảy

Sử dụng thực phẩm chứa chất dị ứng

Các loại thực phẩm chứa sữa cũng là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc làm bà bầu đau bụng. Lý do là vì trong sữa có chứa đường lactose dễ gây tiêu chảy cho bà bầu.

Dùng thuốc gây tác dụng phụ

Thuốc được bà bầu sử dụng trong thai kỳ có chứa kháng sinh, sắt, kháng acid…cũng dễ khiến bà bầu bị tiêu chảy. Thế nên cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là bổ sung vitamin đúng cách trước khi sinh.

Ảnh hưởng bởi một số bệnh lý tiêu hóa

Chỉ khi biết được nguyên nhân mới tìm ra được lời giải đáp chính xác cho vấn đề bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao. Theo bác sĩ, các bệnh lý về tiêu hóa có khả năng gây tiêu chảy ở bà bầu như: hội chứng ruột kích thích, đại tràng…kèm theo các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, đi ngoài, đau bụng…

Xem thêm:

Tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?

Tiêu chảy khi mang thai thường kéo dài từ 1 – 10 ngày tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra. Thế nhưng nếu tiêu chảy kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là tình trạng mất nước sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thai nhi. Khi bị tiêu chảy, bà bầu cần bù nước và các chất điện giải nhằm đảm bảo sức khỏe tốt.

Xem thêm:  Kỹ thuật nuôi yến sào trong nhà
Bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao-2
Tiêu chảy khiến bà bầu bị mất nước và mệt mỏi

Có thể bạn chưa biết, sức đề kháng của phụ nữ mang thai kém hơn nhiều so với người bình thường nên mức độ nguy hiểm cũng tăng cao hơn. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nếu mẹ bầu bị tiêu chảy kéo dài sẽ phải chịu những ảnh hưởng không tốt, thậm chí nguy cơ cao dẫn tới suy dinh dưỡng bào thai, thai chậm phát triển và nặng hơn là chết thai.

Bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao?

Bà bầu bị tiêu chảy nên đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Không được tự ý mua thuốc uống vì có thể gây hại cho thai nhi. Bên cạnh đó, thai phụ cần chú ý tới những vấn đề sau:

  • Nên uống nhiều nước bởi tiêu chảy sẽ khiến cơ thể bà bầu mất nước nhanh chóng. Chỉ nên uống nước lọc, tránh uống các loại nước có gas, nước ngọt hay nước hoa quả…
  • Có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý vì tiêu chảy khiến cơ thể bà bầu trở nên mệt mỏi, khó chịu. 
  • Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý với việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng dễ tiêu hoặc các thực phẩm chức năng nhiều dưỡng chất như Yến Sào tinh chế. Đồng thời hạn chế ăn đồ chiên xào, chế phẩm sữa, chất béo thức ăn giàu chất xơ, đồ cay…vì có nguy cơ gây tiêu chảy rất cao.
  • Nếu tiêu chảy kéo dài nhiều giờ đồng hồ và không có dấu hiệu thuyên giảm thì mẹ bầu cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ. Không được uống thuốc nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.
Xem thêm:  Sảy thai nên ăn gì để sớm hồi phục cơ thể?

Bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao có thể tự khỏi nếu bệnh có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên nếu gặp một trong các trường hợp sau:

  • Bị đau bụng dữ dội
  • Phân có chứa máu
  • Phụ nữ mang thai bị nôn kèm sốt
  • Không có nước tiểu trong 5 tiếng
  • Tiêu chảy kéo dài hơn 2 ngày hoặc lâu hơn
Bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao-3
Thực phẩm bà bầu không nên ăn để tránh bị tiêu chảy

Phòng tránh tiêu chảy cho bà bầu bằng cách nào?

Để không phải lo lắng bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao thì việc phòng tránh ngay từ những tuần thai đầu sẽ là giải pháp hữu hiệu. Trong đó:

  • Uống nhiều nước, tránh các loại nước ngọt, nước có gas, nước hoa quả…
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng nhọc.
  • Ăn chính uống sôi, không ăn đồ ăn tươi sống, tái hoặc chín tái. Hạn chế ăn ở hàng quán khi chưa biết rõ thực phẩm có hợp vệ sinh hay không.
  • Không ăn nhiều thực phẩm ẩn chứa lượng chất béo cao. Đồng thời hạn chế ăn những loại ốc, tôm, cá biển từng khiến bà bầu bị đau bụng.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Yến Sào Aqua về vấn đề bà bầu bị tiêu chảy phải làm sao và cách phòng tránh hiệu quả. Mong rằng bài viết đã đem tới nhiều kiến thức bổ ích giúp chị em bỏ túi thêm một vài kinh nghiệm để có một thai kỳ an toàn, mạnh khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.