Mẹ bỉm nên ăn gì để có nhiều sữa cho con bú?

0 an gi de co nhieu sua

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính và tốt nhất của trẻ nhỏ. Nó cung cấp cho bé những chất cần thiết như đạm, đường, năng lượng, mỡ,.. để cơ thể phát triển. Vậy người mẹ nên ăn gì để có nhiều sữa? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Yến Sào Aqua. Đây đều là những thực phẩm nhất, được các chuyên gia về sản khoa khuyến khích nên ăn.

Giải đáp ăn gì để có nhiều sữa cho con bú?

1.Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm rất tốt cho các mẹ sau khi sinh. Trong rau xanh chứa rất nhiều các dưỡng chất giúp lợi sữa như vitamin A, C, sắt. Đặc biệt, rau xanh là thực phẩm có chất xơ dồi dào. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón mà còn hỗ trợ mẹ bỉm cải thiện vóc dáng và nhan sắc sau khi sinh.

Các loại rau xanh giúp tăng nguồn sữa mẹ bao gồm rau ngót, rau lang, rau đay, rau mồng tơi,…

Ăn nhiều rau xanh để tăng nguồn sữa mẹ
Ăn nhiều rau xanh để tăng nguồn sữa mẹ

2.Ăn gì để có nhiều sữa – Các loại hạt

Những loại hạt ở đây gồm có hạt vừng, hạt bí, hạt lạc và các loại hạt họ đậu. Những loại hạt này giúp cho người mẹ có được lượng sữa dồi dào và đầy dinh dưỡng để nuôi bé. Không chỉ vậy, bên trong những loại hạt này còn chứa hàm lượng axit folic cao. Nó có công dụng bổ máu, hỗ trợ tái tạo hồng cầu, giúp mẹ bù lại lượng hồng cầu đã mất sau sinh.

>>> Nên biết: Bầu ba tháng nên ăn gì để tốt cho thai nhi?

ăn gì để có nhiều sữa
Bổ sung các loại hạt cần thiết

3.Tinh bột

Một sai lầm mà các mẹ thường mắc phải đó là ăn rất ít hoặc không ăn tinh bột sau khi sinh. Mục đích của việc làm này là để cân bằng lại vóc dáng. Thế nhưng, đây lại là hành động khiến cho lượng sữa mẹ trở nên thiếu hụt trầm trọng. Vậy nên, để đảm bảo tuyến sữa được hoạt động bình thường thì người mẹ cần ăn ít nhất một bát cơm trong mỗi bữa ăn.

Bổ sung tinh bột để tuyến sữa hoạt động bình thường
Bổ sung tinh bột để tuyến sữa hoạt động bình thường

4.Hoa quả tươi- ăn gì để có nhiều sữa

Hoa quả tươi luôn là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu của các mẹ đang cho con bú. Ăn nhiều hoa quả tươi sẽ giúp nguồn sữa hấp thu được nhiều dưỡng chất từ thức ăn chuyển hóa tới. Ngoài ra, hoa quả tươi còn có nhiều công dụng khác đối với người mẹ như bổ máu, tăng cường thể lực sau sinh và chữa trị táo bón.

Các loại hoa quả mà mẹ bỉm không thể bỏ qua khi đang cho con bú là: cam, quýt, bưởi, chuối chín, đu đủ chín, na, sung,…

ăn gì để có nhiều sữa
Hoa quả tươi giúp nguồn sữa mẹ hấp thu được nhiều dưỡng chất

>>> Nên quan tâm thêm:  Giải đáp sau sinh nên ăn gì để tránh bệnh hậu sản?

5.Các loại thịt nạc

Thịt nạc là thực phẩm chứa nhiều protein và vitamin. Đây là những dưỡng chất kích thích quá trình sản xuất sữa mẹ. Không những thế, ăn thịt nạc còn giúp các bổ máu và hồi phục thể trạng sau thời gian sinh nở vất vả.

Các loại thịt nạc nên có trong danh sách thực đơn mỗi ngày bao gồm thịt nạc lợn, thịt nạc bò, thịt nạc gia cầm. 

Bổ sung thịt nạc trong thực đơn mỗi ngày
Bổ sung thịt nạc trong thực đơn mỗi ngày

6.Sữa và các sản phẩm được từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa luôn là nhóm thực phẩm nằm trong danh sách ăn gì để có nhiều sữa. Theo phân tích của các bác sĩ, trong thành phần sữa có chứa canxi và EFA (một loại axit béo thiết yếu). Hai chất này có công dụng lớn trong việc thúc đẩy tuyến sữa hoạt động tốt hơn. Vậy nên, các mẹ nên uống khoảng 600ml sữa mỗi ngày để không phải lo vấn đề thiếu sữa cho bé.

ăn gì để có nhiều sữa
Uống sữa để thúc đẩy tuyến sữa hoạt động tốt hơn

7. Uống đủ nước mỗi ngày

Để giúp tăng tiết sữa, các mẹ bỉm nên uống tối thiểu từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày. Bởi nước là thành phần chính của sữa mẹ, hỗ trợ hòa tan các dưỡng chất, giúp bé dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Không những thế, nước còn có các công dụng khác như hỗ trợ tiêu hóa, đào thải độc tố và ngăn ngừa sỏi thận.

Để đảm bảo vệ sinh, các mẹ nên uống nước ấm đun sôi để nguội hoặc nước lọc. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể uống thêm nước ép hoa quả, nước gạo rang,… để tốt cho cơ thể.

Uống từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày
Uống từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày

8. Yến sào

Thực phẩm yến sào có chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe. Nhờ vào tuyến sữa mẹ, các chất này sẽ đi vào cơ thể bé, tạo thành kháng thể , giúp trẻ tăng sức đề kháng. Ngoài ra, ăn yến còn giúp làn da của mẹ trở nên khỏe mạnh, tránh chảy xệ và nhăn da.

Yến sào - thực phẩm các mẹ nên dùng khi đang cho con bú
Yến sào – thực phẩm các mẹ nên dùng khi đang cho con bú

Những thực phẩm gây hại không nên ăn khi đang cho con bú

Trong giai đoạn sau sinh và cho con bú, các mẹ bỉm nên tránh ăn các thực phẩm sau để nguồn sữa trở nên dồi dào hơn. Cụ thể:

Một là, tránh ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ. Cung cấp quá nhiều chất béo vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng tắc ống dẫn sữa, dẫn đến giảm lượng sữa hoặc nghiêm trọng hơn là mất sữa.

Hai là, các thực phẩm có tính hàn như mướp đắng, bắp cải. Những thực phẩm này khi ăn vào có thể khiến tùy vị bị tổn thương, dẫn đến lực tiết sữa bị giảm xuống.

Ba là, không nên ăn măng. Măng tuy ngon nhưng lại chứa các độc tố gây mất sữa hoặc giảm lượng sữa. Vậy nên, trong thời gian cho con bú, các mẹ nên kiêng các món ăn được chế biến từ măng.

Bốn là, tuyệt đối không sử dụng các đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cafe. Các đồ uống này gây ức chế quá trình sản sinh sữa mẹ, làm mất cân bằng sữa, dẫn đến mất sữa tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Kết luận

Trên đây là nhóm các thực phẩm nên và không nên ăn gì để có nhiều sữa. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các mẹ bỉm trong thời gian cho con bú. Nếu muốn đặt mua các sản phẩm từ yến, vui lòng liên hệ tới Yến Sào Aqua. Chúng tôi rất sẵn lòng để phục vụ quý khách hàng khi có nhu cầu mua tổ yến chăm sóc sức khỏe.

  • Hotline: 0974 193 686
  • Nhà yến: Ấp 1, Xã Nha Bích, Chơn Thành, Bình Phước
  • Showroom: 183 Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, TPHCM
  • Email: info@yensaoaqua.vn
  • Website: https://yensaoaqua.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *